เทคนิคเปลี่ยนชีวิต แค่ “เลิกคิดมาก” จัดการ Ironic Effect ฉบับนักบาส NBA

How to?July 12, 2022 16:36

ขอบคุณรูปภาพจาก : Shutterstock

เทคนิคเปลี่ยนชีวิต แค่ “เลิกคิดมาก” จัดการ Ironic Effect ฉบับนักบาส NBA


เคยไหม บอกตัวเองว่า “อย่าคิดมาก” แต่กลับไม่สามารถหยุดคิดได้ ซึ่งเสียเวลา บั่นทอนความสุขในชีวิต บทความนี้ Reeracoen Thailand จะพามาดูวิธีการจัดการ
และกรณีศึกษาจากทีมบาสเกตบอล NBA อย่าง The Golden State Warriors ที่ใช้วิธีการเลิกคิดมากให้เสียเวลา จนประสบความสำเร็จในที่สุด

 

เคยสังเกตไหมว่าถ้าเรา "พยายาม" ที่จะไม่คิดถึงบางสิ่งบางอย่าง เรามักจะคิดถึงสิ่งนั้นมากกว่าเดิม และยิ่งไปกว่านั้น คนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ถึงผลกระทบของการ "ย้ำคิดย้ำทำ" ซึ่งสามารถบั่นทอนความสุข ทำให้เสียเวลาชีวิต สุขภาพจิต จนกลายเป็นคนคิดมากโดยไม่รู้ตัว


การพยายามห้ามตัวเองให้ไม่คิด แต่กลับยิ่งคิดมากกว่าเดิม จนกลายเป็นคนย้ำคิดย้ำทำ มีชื่อเรียกทางจิตวิทยาโดยคุณ Daniel Wegner ซึ่งตั้งขึ้นมาในช่วงปีค.ศ. 1990
ว่า “Ironic Effect” ซึ่งเชื่อว่าเราทุกคนต้องเคยผ่านจุดนี้กันมาบ้างกับการบอกตัวเองว่า “อย่าคิดมาก” แต่กลับยิ่งไม่สามารถหยุดคิดได้


ปัญหาจากการย้ำคิดย้ำทำ มีผลกระทบโดยตรงต่อตัวเรา โดยสามารถเกิดขึ้นได้แทบทุกๆ สถานการณ์และบทบาทของชีวิต ไม่ว่าจะในการทำงาน ความสัมพันธ์ หรือแม้กับตัวเองซึ่งเป็นอุปสรรคเหมือนขอนไม้ท่อนใหญ่ขัดขวางความสุข เสียทั้งเวลา สุขภาพจิต รวมถึงการบรรลุเป้าหมายที่วางไว้


ยกตัวอย่างสถานการณ์ให้เห็นภาพ เช่น “ทำงานไม่ทันแน่เลย ขอเลื่อนวันหัวหน้าคงเข้าใจ แต่จะโดนตำหนิไหม ถ้าโดนแล้วจะทำไงดี?”
คิดวนไปวนมาถึงวิธีแก้ปัญหา แต่ไม่ลงมือทำเสียที ซึ่งเชื่อว่าหลายคนยังเป็นอยู่


หากเราไม่สามารถจัดการกับความคิดมากเหล่านี้ได้ สิ่งที่จะตามมาคือการเสียเวลาและโอกาสที่จะพัฒนาตัวเอง หรือทำตามเป้าหมายที่แท้จริง แทนที่จะมัวแต่คิดว่าทำยังไงดี หรือหาข้อแก้ตัวอะไรที่จะไม่โดนต่อว่า เราอาจเอาเวลานี้ไปทำงานให้เสร็จ หรือเสนอทางออกให้หัวหน้าเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ก็คงดีกว่านั่งคิดอย่างเดียว แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือดีขึ้นเลย


เอาชนะอุปสรรคสู่ชัยชนะ แบบฉบับนักบาส NBA


บทความบนเว็บไซต์ Psychologytoday ได้พูดถึงการจัดการกับปัญหาการย้ำคิดย้ำทำ กับกรณีศึกษาวิธีการเล่นของ The Golden State Warriors
ทีมบาสเกตบอลที่สามารถคว้าแชมป์ NBA ได้สำเร็จด้วยการ “เลิกคิดมาก” และฝึกวิธีที่จะเอาชนะเป้าหมายที่แท้จริง


เราทุกคนคงทราบกันดีว่าในเกมกีฬา มักจะวัดผลแพ้ชนะด้วยการทำคะแนน ซึ่งการพยายามครองเกม ครองบอล ไม่เล่นพลาดง่ายๆ ให้กับคู่แข่งคือวิธีที่ช่วยกุมความได้เปรียบ เพราะถ้าเราไม่เสียบอล ไม่พลาด ไม่ฟาวล์ คู่แข่งก็ไม่สามารถหาโอกาสทำสกอร์ได้ง่ายๆ ดังนั้นในหมู่นักกีฬาหรือโค้ชจึงมักย้ำเสมอว่า “อย่าเล่นพลาด”


The Golden State Warriors เป็นหนึ่งในทีมบาสเกตบอลที่มีเทคนิคการพาบอลเคลื่อนที่ รวมถึงรับส่งอย่างรวดเร็ว ซึ่งหลายคนอาจคิดว่ายิ่งเคลื่อนที่เยอะ ส่งบอลเร็วมากขึ้นเท่าไร โอกาสในการเล่นพลาด ไม่ว่าจะฟาวล์ เสียบอล หรือถูกตัดเกมก็น่าจะมีมากขึ้นตาม ดังนั้นสิ่งที่ผู้เล่น และทีมโค้ชจำเป็นต้องทำในการฝึกซ้อมแทคติกตลอดเวลาก็คือการเพิ่มความแม่นยำ และ “พยายามเล่นให้ไม่พลาด”


แต่ปรากฏว่าสิ่งที่คุณ David Hanscom ผู้เขียนบทความเรื่อง The Golden State Warriors and The “Ironic Effect”  ได้เห็นในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง
ถึงวิธีการเล่นของ The Golden State Warriors นั้นกลับไม่เป็นไปอย่างที่ใครหลายคนคิด และหลุดเหนือจากความคาดหมายไปไกล
เพราะนอกจากจะไม่ได้พุ่งเป้าการฝึกซ้อมไปที่การ “ไม่เล่นพลาด” กลับกันพวกเขา “เลิกกังวลว่าจะเล่นพลาด” และเล่นไปตามสถานการณ์ที่ควรจะเป็นให้มากขึ้น
จนสุดท้ายผลงานของทีมก็ดีขึ้นและสามารถคว้าแชมป์ NBA ได้


กรณีศึกษาของทีม The Golden State Warriors เป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นถึงผลกระทบของ Ironic Effect ที่ทำให้นอกจากจะเสียเวลาในการย้ำคิดย้ำทำ
ยังส่งผลให้เราไม่สามารถเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่ช่วยพัฒนาตัวเองจริงๆ จนสุดท้ายก็ไปไหนไม่ได้สักที


ซึ่งในกรณีของ The Golden State Warriors การที่ให้ความสำคัญกับการไม่เล่นพลาด และคาดหวังว่าจะเป็นวิธีที่ทำให้ “ไม่แพ้”
จึงเป็นการเสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย เพราะแทนที่เราใช้พลังที่มีทุ่มไปยังเป้าหมายที่มีชื่อว่า “ชัยชนะ”


เมื่อเราตั้งเป้าว่าจะ “ไม่แพ้” หรือ “ไม่พลาด” ไม่ว่าจะด้วยการครองบอล การทำฟาวล์ต่างๆ สมองและร่างกายจะถูกความคิดฉุดให้ช้าลง ด้วยความกังวลเหล่านี้
“อย่าเพิ่งออกบอล ถ้าถูกตัดกลางทางทีมจะต้องเสียแต้ม”
“เราได้เปรียบอยู่ ยังมีเวลาอีกเยอะ ค่อยๆ เล่นเดี๋ยวก็จบเกมแล้ว”


จากตัวอย่างสถานการณ์ข้างต้น ในวงการกีฬาก็มีให้เห็นกันมามากมาย ที่ฝ่ายหนึ่งกุมความได้เปรียบทุกอย่าง ทั้งด้านแทคติก รูปเกม รวมถึงโอกาสในการได้คะแนน หรือได้แชมป์ แต่สุดท้ายก็ต้องพบกับความผิดหวังเพราะมัวแต่กังวลว่าจะพลาดเอง ซึ่งถ่วงให้เราก้าวไปสู่ “ชัยชนะ” ที่แท้จริงไม่ได้


หากเราสามารถเรียนรู้และฝึกวิธีเอาชนะปัญหาการย้ำคิดย้ำทำ ที่เสียเวลาชีวิต เสียเวลาในการพัฒนาตัวเองอย่างจริงๆ จังๆ ก็จะช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้นทั้งทางร่างกายรวมถึงจิตใจ และประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น


ดังนั้นวิธีการจัดการกับความย้ำคิดย้ำทำ คือการฝึกทำความเข้าใจกับตัวเอง รู้จักกำหนดเป้าหมาย เรียนรู้วิธีการทำให้สำเร็จ สุดท้ายลงมือปฏิบัติ และอย่าคิดมากจนเกินไป เพราะการ “ชนะ” ไม่เท่ากับการ “ไม่แพ้” และหนทางไปสู่ชัยชนะมีทางเดียวนั่นก็คือการ “ฝึกที่จะเอาชนะ” ถึงเวลาทำความเข้าใจว่า ณ ตอนนี้ คุณต้องการชนะหรือไม่?


แปลและเรียบเรียงจาก:
https://bit.ly/3AFg96U

 

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand