เกลียดวันจันทร์? ฝึก 7 วิธีเปลี่ยนความคิด คืนความสุขให้การทำงาน

How to?July 04, 2022 15:58

 

เกลียดวันจันทร์ หรือเกลียดทุกวันที่ต้องไปทำงาน? ฝึก 7 วิธีเปลี่ยนความคิด คืนความสุขให้การทำงาน


เคยเป็นไหม เช้าวันจันทร์ทีไร รู้สึกหมดไฟ มีไข้ ไม่มีแรงจะก้าวออกจากห้องนอน ขาดแรงจูงใจในการทำงาน ไปจนถึงอยากลาออกให้มันจบๆ ไป?
เราอาจไม่ได้ป่วยกาย แต่เรากำลังป่วยใจอยู่กับภาวะ “Monday Blues” หรือโรคเกลียดวันจันทร์ หนึ่งในอาการยอดฮิตที่มนุษย์เงินเดือนเป็นกันทั่วโลก อันเป็นผลมาจากความเครียด Reeraceon Thailand ขอแชร์ 7 วิธีเปลี่ยนความคิด คืนความสุขให้การทำงาน เปลี่ยนตัวเองจากคนที่ท้อทุกทีเมื่อถึงวันจันทร์ ให้กลายเป็นคนที่มีความสุขในทุกๆ วันด้วยการ "เลิกเกลียดวันจันทร์ เชื่อว่าทุกคนทำได้อย่างแน่นอน เชิญติดตามได้เลยครับ

 

"พรุ่งนี้วันจันทร์"

ฝันร้ายที่เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนแทบทุกคนมักจะไม่อยากได้ยินหรือนึกถึง เพราะมันคือสัญญาณเตือนว่าเวลาแห่งความสุขในวันหยุดกำลังจะหมดไป
และตื่นเช้ามาอีกทีก็ต้องลากตัวเองไปออฟฟิศ นั่งทำงาน ใช้ชีวิตอยู่บนความเครียดไปอีก 5 วันเพื่อรอคอยให้ถึงวันหยุดอีกครั้ง จากนั้นฝันร้ายอย่างวันจันทร์ก็วนกลับมา

หากคุณกำลังเป็นอีกหนึ่งคนที่ "เกลียดวันจันทร์" 
อาจถึงเวลาที่เราต้องทำอะไรสักอย่าง เพราะถ้าต้นสัปดาห์เราก็เริ่มชีวิตอย่างไม่มีความสุข วันต่อๆ ไปความทุกข์ก็จะเริ่มสะสมขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นปัญหาเรื้อรังในอนาคต หากเราไม่สามารถจัดการ Work Life Balance ให้ดีได้

ลองนึกตามว่าถ้าเราเริ่มต้นสัปดาห์อย่างไม่มีความสุข การใช้ชีวิตของเราจะต้องเผชิญกับความทุกข์ถึง 5 วัน 
เพื่อให้เจอความสุขเพียง 2 วัน หรือบางคนทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ ก็หมายความว่ามีความสุขได้แค่วันเดียว ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ก็ใช่ว่าเราจะได้พักไปทำอะไรที่ชอบในวันหยุดทุกครั้ง เพราะนอกจากการทำงาน ชีวิตของเราแต่ละคนก็มีภาระหน้าที่อย่างอื่นให้ทำอีกมากมาย กลายเป็นว่าบางสัปดาห์ไม่ได้พักเลยก็มี

จะดีกว่าไหมหากเราเริ่มต้นสัปดาห์ด้วยความสุข ความท้าทาย และความหวังในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับตัวเอง หรือให้กับงานที่ทำอยู่

  

“ต้นเหตุของการเกลียดวันจันทร์”

สาเหตุที่คนส่วนใหญ่มักจะเกลียดวันจันทร์ นอกจากจะมีสาเหตุจากความเครียดสะสมในที่ทำงาน ซึ่งทำให้เราไม่มีความสุข เช่น รู้สึกว่างานไม่ใช่ ถูกกดดันมากเกินไป หรือเข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ ยังสามารถเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็สามารถพาให้เกิดภาวะ Monday Blues ได้เช่นกัน

เมื่อเรารู้ถึงต้นเหตุของการเกลียดวันจันทร์แล้ว คำถามต่อมาคือเราจะ “รับมืออย่างไร?”
บทความเรื่อง 11 Ways to Beat the Monday Blues จาก Forbes.com ได้แชร์ 11 วิธีในการรับมือและเอาชนะความเกลียดวันจันทร์ และหันกลับมารักวันจันทร์ในที่สุด ซึ่งเราได้หยิบยก 7 วิธีการเปลี่ยนความคิดเพื่อชีวิตมีความสุขยิ่งขึ้น มาแชร์กันดังนี้ครับ

 

1. หาต้นเหตุของปัญหาให้เจอ

หากเราต้องตื่นมาเผชิญกับความท้อแท้สิ้นหวังในทุกเช้าวันจันทร์ แสดงว่าต้องมีปัญหาบางอย่างแน่นอน เพราะหากปกติทั่วไป เราคงไม่เครียดสะสมเก็บมาทุกสัปดาห์ ต้องมีช่วงเวลาที่ดีหลงเหลืออยู่บ้าง ต้นเหตุของปัญหาอาจจะอยู่ที่ตัวงาน หรือความสัมพันธ์หัวหน้า แม้แต่เพื่อนร่วมงาน ซึ่งควรทำการพูดคุยเพื่อหาทางออก และหากเราหาเจอแล้วแก้ไขสำเร็จ ต่อไปเราก็สามารถให้กำลังใจตัวเอง และมีความสุขกับการทำงานได้มากขึ้น
 

2. เริ่มงานวันจันทร์ ตั้งแต่วันศุกร์

ฟังไม่ผิดครับ การที่เราเกลียดวันจันทร์ สามารถเกิดได้จากความกังวล และไม่สบายใจเกี่ยวกับ “สิ่งที่ต้องทำในวันจันทร์” ซึ่งอาจถูกลากยาวมาเพราะทำไม่เสร็จ โดยปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ได้ด้วยการวางแผนการทำงาน เตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ว่ามีอะไรต้องทำบ้าง และมีวิธีดำเนินการอย่างไร พยายามลดเมฆดำที่ลอยเหนือหัวให้ได้มากที่สุดเมื่อเริ่มสัปดาห์ถัดไป ก็สามารถช่วยให้เราสบายใจมากขึ้นได้
 

3. ปรับแนวคิด มองงานเป็น “ความท้าทาย”

ลองปรับแนวคิดที่มีต่องานด้วยการสร้างความท้าทายให้เหมือนกับการเล่นเกม หากเราสามารถเปลี่ยนแนวคิดตัวเองที่มีต่องาน จาก “ปัญหาที่ต้องแก้” สู่ “เกมที่ต้องเอาชนะ” จะช่วยให้เรามีมุมมองที่ดีต่องานที่ทำ และภูมิใจกับตัวเองในทุกๆ สัปดาห์ เช่นสัปดาห์หน้าจะมีด่านอะไร บอสตัวไหนที่เราต้องเอาชนะบ้าง?
 

4. ตัดขาดจากงานในวันเสาร์-อาทิตย์

สำรวจตัวเองทุกวันนี้ยังคอยเปิดอีเมลอ่านทุกวันหยุด หรือตอบข้อความเกี่ยวกับงานตลอดเวลาหรือเปล่า?
ลองสร้างเส้นแบ่งให้ชัดเจนระหว่าง เวลางาน-เวลาส่วนตัว เพราะในบางครั้งเรามักจะเผลอปล่อยให้งานเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมากจนเกินไป จนรู้สึกขาดเวลาส่วนตัวไปโดยไม่รู้ตัว และเมื่อสะสมเป็นเวลานานก็ทำให้เรารู้สึก Burn out หรือหมดไฟในการทำงานได้เช่นกัน


5. สร้างพลังบวกจากความมั่นใจ

เคยได้ยินไหมว่า “เมื่อมั่นใจ ทำอะไรก็ออกมาดี” สาเหตุเพราะความมั่นใจ ช่วยสร้างพลังงานบวกให้กับเราได้ ซึ่งหนึ่งในวิธีการสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองก็คือ “การแต่งตัว” ลองแต่งตัวด้วยชุดเก่ง หรือเปลี่ยนลุคให้พิเศษกว่าวันอื่นๆ เพราะหากเรารู้สึกว่าวันนี้ดูดีจังเลย มอบคำชมให้กับตัวเราเอง ก็จะเป็นการช่วยเป็นการมอบพลังงานบวก และช่วยให้เรามีทัศนคติที่ดีไปตลอดทั้งวัน


6. ลดความยุ่งยากที่ต้องทำในวันจันทร์

เป็นปกติสำหรับคนทำงานที่วันจันทร์มักจะเป็นวันที่งานเยอะ ตารางเวลาวุ่นวายเป็นพิเศษ เพราะทุกคนกลับมาจากวันหยุด และต้องเคลียร์กองงานที่รออยู่ และแน่นอนว่างานทำกันเป็นทีม ทำให้ความยุ่งนั้นส่งผลกระทบต่อกันมาเป็นทอดๆ ไม่ว่าจะเป็นการประชุม การเคลียร์งาน และอื่นๆ แต่หากเราสามารถ “ลดความยุ่งยาก” จากสิ่งเหล่านี้ได้ ก็จะช่วยให้วันจันทร์เป็นวันที่ไม่น่าเบื่อ และสามารถช่วยให้เราวางแผนจัดการงานในวันต่อๆ ไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 

7. สร้างโอกาสพิเศษหลังเลิกงาน

ลองนัดเพื่อนไปทำกิจกรรม หรือใช้เวลาร่วมกันหลังเลิกงานในวันจันทร์ เป็นเทคนิคที่ช่วยลดความน่าเบื่อ และช่วยสร้างความตื่นเต้นได้เป็นอย่างดี เช่นนัดคนรู้ใจไปหาอะไรกินหลังเลิกงาน หรือสร้างโอกาสพิเศษชวนเพื่อนร่วมงานไปออกกำลังกายร่วมกัน ก็เป็นวิธีการที่สามารถทำให้วันจันทร์ เป็นวันที่แตกต่างออกไปจากเดิมได้

สุดท้ายหากลองทำตามเทคนิคทั้งหมดนี้แล้วปัญหาต่างๆ หรือสัญญาณของการเกลียดวันจันทร์ยังไม่ดีขึ้น อาจเป็นไปได้ว่าถึงจุดที่คุณต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงบางอย่างในชีวิต เพราะเราไม่ควรที่จะต้องตื่นมาพบเจอกับความทรมานในเช้าวันจันทร์ หางานที่ชอบ และองค์กรที่ใช่ ด้วย Agency จัดหางานครบวงจร คลิก
 


แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/3AiNIvA
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม: https://bit.ly/3a3GHUy

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ
7 วันอันตรายชี้ชะตา “พนักงานใหม่” และ 5 เรื่องสำคัญที่หัวหน้าไม่ควรละเลย!

เช็กลิสต์ 5 ข้อควรระวังก่อนสมัครงาน องค์กรแบบไหนที่ควร “เลี่ยง”

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand