เมื่อไปสัมภาษณ์งาน เตรียมตัว เตรียมใจ อย่างไร ให้ได้งานชัวร์

Interview GuidelineNovember 21, 2019 09:52

เมื่อไปสัมภาษณ์งาน เตรียมตัว เตรียมใจ อย่างไร ให้ได้งานชัวร์

                สำหรับผู้ที่ต้องการหางานทำหรือใครที่กำลังมองหางานใหม่ที่มีความท้าทายที่มากกว่า นอกจากขั้นตอนการสมัครงานด้วยโปรไฟล์แล้ว ขั้นตอนการสัมภาษณ์งานก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่จะเป็นตัวตัดสินว่าเราจะได้งานนั้น ๆ หรือเปล่าด้วย และจุดนี้เองที่เป็นจุดที่ยากที่สุดในกระบวนการสมัครงาน เพราะต่อให้ทำงานเก่งมากแค่ไหนแต่สกิลการสัมภาษณ์น้อยก็มีโอกาสที่จะไม่ถูกรับเข้าทำงานได้ อย่างนั้นแล้วเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งานที่ต้องการก็ควรจะต้องมีการเตรียมตัวให้ดี

# โปรไฟล์ครบ ทั้งแบบย่อและแบบละเอียด การเขียน Resume หรือ CV ของคนไทยนับว่ายังเป็นเรื่องที่ห่างไกลความสมบูรณ์แบบและยังไม่เป็นที่นิยมมาก แต่หากว่าใครที่สามารถทำได้ดี โอกาสสัมภาษณ์งานแล้วผ่านก็จะมีสูงขึ้น ซึ่งโปรไฟล์ที่ว่านี้จะประกอบไปด้วยแบบสรุปที่อ่านจบได้ในหน้าเดียวกับรายละเอียดที่แนบมาเผื่อไว้ให้กรรมการอ่าน และนำว่าให้เตรียม Certificate ที่เกี่ยวกับอาชีพไปให้พร้อม ยิ่งมีเยอะก็ยิ่งดี

# การแต่งกายต้อง Formal และ Smart ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนแต่งตัวดีจะมีโอกาสได้งานทำที่มากกว่า ยิ่งในตำแหน่งที่เป็นหน้าเป็นตาหรือเป็นงานที่ต้องติดต่อลูกค้า พนักงานที่แต่งตัวดีทาง HR จะถือว่าเป็นคนที่มีความพร้อมและน่าสนใจมากกว่า เพราะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและความเอาใจใส่ในรายละเอียดได้ในระดับหนึ่งเลย นอกจากนั้นแล้วก็ยังเป็นการให้เกียรติกรรมการที่มาทำหน้าที่สัมภาษณ์งานด้วย

# ความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการสมัครงานตำแหน่งอะไรก็ตาม บริษัทที่สัมภาษณ์งานย่อมต้องการบุคลากรที่มีความมั่นใจว่าจะสามารถทำงานที่มอบหมายให้ได้ เพราะฉะนั้นแล้วเวลาไปสัมภาษณ์งานควรจะต้องพกความมั่นใจไปด้วยเสมอ พยายามอย่าไปกังวลเรื่องคู่แข่งที่มาสัมภาษณ์งานพร้อมกับ เพราะจะทำให้รู้สึกประหม่าและแสดงออกว่าไม่มั่นใจได้

# ความอ่อนน้อมและการแสดงออกถึงความเคารพคนที่มีอายุมากกว่าและคนที่มีตำแหน่งสูงกว่า (รวมถึงกรรมการสัมภาษณ์) ไม่ว่าจะเป็นบริษัทของไทยหรือต่างประเทศก็ต้องการคนที่ไม่ถือตัวเสมอ พฤติกรรมการแสดงออกถึงความอ่อนน้อมและมีมารยาททางสังคมที่ดี จะทำให้คนอยากได้ไปร่วมงานด้วย

                รับรองได้เลยว่าหากมีการเตรียมตัวไปอย่างเรียบร้อยและมั่นใจแล้ว โอกาสการได้งานที่ต้องการก็จะมีสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานยากแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัวใครเลย และเมื่อได้งานที่ต้องการไปแล้ว สิ่งที่สำคัญคือการพัฒนาตัวเองเพื่อสร้างความก้าวหน้าในอาชีพ และรักษาตำแหน่งเอาไว้ให้ดีด้วย

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles