เคล็ดลับการหางานที่เหมาะกับตัวเอง-สู่งานที่ใช่

General TopicOctober 18, 2019 17:13

เคล็ดลับการหางานที่เหมาะกับตัวเอง เปลี่ยนความกลัวให้เป็นแรงผลักดันสู่งานที่ใช่

การหางานที่เหมาะกับตัวเองทำไมมันช่างยากจริง ๆ หลายคนคงรู้สึกเช่นนั้นอยู่ในใจ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากก้มหน้ารับชะตากรรมของตัวเองกับงานปัจจุบันที่กำลังทำอยู่ หรือน้อง ๆ นักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ ก็รู้สึกเคว้งคว้าง อยากหางานที่เหมาะกับตัวเอง แต่ก็ไร้จุดหมาย ไร้คนชี้ทางว่าควรจะไปต่ออย่างไรดี ถึงจะนำตัวเองไปพบกับอาชีพที่ใช่  วันนี้เรามีเคล็ดลับง่าย ๆ มาแชร์ให้ทุกท่านได้ลองนำไปปรับใช้กันดู แล้วจะค้นพบว่างานที่ใช่ไม่ได้หายากอย่างที่คิด

# ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ รู้จักตัวเองทีละนิด นำคุณไปสู่การหางานที่ใช่ได้ง่ายมากขึ้น

การค้นหาสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ เป็นอีกหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะนำคุณไปสู่การหางานที่ใช่และตรงใจมากขึ้น เพราะการรู้เรียนรู้ว่าตนเองชอบ หรือไม่ชอบอะไร คือกุญแจสำคัญที่ได้อีกนัยหนึ่งคุณรู้จักตัวเองดีมากแค่ไหน ซึ่งมันเป็นปัญหาอันใหญ่หลวงมากเหลือเกินสำหรับใครหลายคน เพราะจนถึงตอนนี้อาจยังไม่มีคำตอบเลยว่าตัวเองชอบอะไร โดยการเรียนรู้หรือศึกษาว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบอะไรนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 วิธี คือ

ตั้งคำถามกับทุกสิ่งที่ลองทำ

นักวิทยาศาสตร์หากไม่ตั้งคำถาม ก็คงไม่นำมาซึ่งการพบเจอทฤษฎีหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ตัวเราเองก็เช่นกัน หากอยากหางานที่เหมาะสมกับตัวเอง ย่อมต้องตั้งคำถามรอบตัวที่ได้เจอะเจอ ว่าเราชอบมันจริงจังมากแค่ไหน ทำได้ดีหรือไม่ หรือทำแล้วไม่ชอบเลยกันแน่ จงซื่อสัตย์ และยอมรับกับผลที่ตัวเองตัดสิน เพราะการหางานที่ใช่มันเริ่มขึ้นได้จากตัวคุณเอง

ลงมือทำอย่างจริงจัง

การลงมือทำอย่างจริงจัง เป็นอีกหนึ่งวิธีสำคัญที่จะทำให้คุณค้นหางานที่เหมาะกับตัวเองได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะการลงมือทำสิ่งใดอย่างจริงจัง จะทำให้คุณเห็นข้อดี และข้อเสียของสิ่ง ๆ นั้น และคุณจะรู้จักตัวเองอย่างชัดเจนว่าข้อดีนั้นคุณชอบเพราะอะไร ข้อเสียที่ไม่ชอบเพราะอะไร และเมื่อเรียนรู้อย่างจริงจังแล้ว ค่อยนำมาชั่งน้ำหนักว่าตัวเองเหมาะกับงานนั้นจริง ๆ หรือไม่  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกระบวนการที่ทำให้คุณได้เดินทางเข้าใกล้กับอาชีพที่ใช่มากขึ้นอีกนิด

อย่ากลัวที่จะริเริ่มลองทำสิ่งใหม่ ๆ เพราะโอกาสการค้นหางานที่ใช่และเหมาะกับตัวเราเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

หลายคนหวาดกลัวการเริ่มต้น กลัวจนไม่กล้าที่จะริเริ่มลองทำอะไรใหม่ ๆ กลัวการพบเจอสังคมใหม่ ๆ หรือแม้กระทั่งกลัวที่จะต้องเรียนรู้งานใหม่ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ผิดมากในที่จะทำให้คุณได้หางานที่เหมาะกับตัวเอง เพราะความหวาดกลัวเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณขังตัวเองอยู่ในกะลา และไม่สามารถที่จะออกไปพบเจอสิ่งใหม่ ๆ ได้ และการที่ไม่ได้เรียนรู้หรือพบเจอสิ่งใหม่ ก็ไม่อาจจะนำพาให้ตัวเองไปสู่อาชีพที่ใช่ได้เช่นกัน

ดังนั้นแล้วเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณค้นหางานเหมาะกับตัวเองได้นั้น จะต้องเริ่มจากการรู้จักตัวเองให้มากเข้าไว้ ซื่อสัตย์และจริงใจต่อตัวเองคือสิ่งสำคัญที่จะนำคุณไปยังสิ่งที่คุณใฝ่หา  อย่าปล่อยให้ความกลัวปิดกั้นโอกาสดี ๆ ที่จะเข้ามา เพราะงานที่ใช่ ไม่ได้มีเพียงในฝัน แต่มันเริ่มต้นจากที่คุณเป็นคนสร้างมันขึ้นมาต่างหาก

 

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles