7 เทคนิคสร้างความมั่นใจก่อนสัมภาษณ์งาน

Interview GuidelineOctober 21, 2019 13:26

7 เทคนิค สร้างความมั่นใจก่อนสัมภาษณ์งาน เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคน ที่กำลังมีปัญหาในการจัดการกับความรู้สึกตัวเองที่ห่อเหี่ยว ตึงเครียด และตื่นเต้นในการเข้ารับการสัมภาษณ์งานที่กำลังจะมาถึง วันนี้เรามี 7 เทคนิค การสร้างความมั่นใจให้กับตัวคุณเองก่อนเข้ารับการสัมภาษณ์ เพราะเราเชื่อว่าการมีการเตรียมตัวที่ดีทำให้คุณมีชัยในการได้งานมากกว่าคู่แข่งรายอื่นแน่นอน

# สร้างขวัญและกำลังใจให้กับตัวเอง หาเหตุผลในการสร้าง Passion กับงานที่สมัคร

ก่อนไปให้สัมภาษณ์งาน ให้คุณลองคุยกับตัวเองให้ขวัญและกำลังใจตัวเองเยอะ ๆ หรือให้คนที่มีอิทธิพลกับคุณ อาทิ ครอบครัวเพื่อให้กำลังใจและชื่นชมคุณ เพื่อให้คุณมีพลังบวกในการตอบคำถาม และที่สำคัญอย่าลืมสร้าง Passion กับงานที่คุณสมัครด้วย เพราะหากคุณมีความรู้สึกกับงานที่ดี มีความรักและหลงใหลในตำแหน่งงานนั้น ๆ จะทำให้การตอบคำถามของคุณมีเสน่ห์ และดูจริงใจมากขึ้นโดยปริยาย

# จัดทำแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ให้ดูดึงดูด น่าสนใจ และแตกต่างจากรายงาน

แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) เป็นสิ่งที่คุณจะนำไปยื่นให้กับมือผู้สัมภาษณ์งาน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการเข้ารับทำงานเพิ่มเติม คุณต้องสร้างออกมาให้ดูน่าสนใจตั้งแต่หน้าแรกที่เปิดดู และดึงดูดให้เปิดดูต่อไปเรื่อย ๆ จนจบเล่ม ซึ่งปัจจุบันยังมีเว็บไซต์หรือหลักสูตรสอนการจัดทำแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ให้คุณเลือกใช้บริการมากมาย

# การศึกษาข้อมูลให้ดีสร้างความมั่นใจให้กับคุณได้

ไม่ว่าคุณจะไปสัมภาษณ์งานที่ใด คุณควรศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวกับองค์กรมาเป็นอย่างดี ให้มีข้อมูลที่ครบ ครอบคลุมรอบด้าน แล้วจึงนำมาปรับใช้กับความรู้ความสามารถ หรือประสบการณ์ในการทำงานของคุณ เพื่อให้สามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง และผู้สัมภาษณ์เห็นได้ถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ และความเอาใจใส่ในการสัมภาษณ์งานครั้งนี้ของคุณ

# พัฒนาตัวเองเพิ่มเติมในด้านที่โดดเด่นขององค์กร

คุณควรเพิ่มทักษะและศักยภาพให้กับตัวเองก่อนไปสัมภาษณ์งาน ถึงแม้ตำแหน่งงานที่คุณสมัครอาจไม่เกี่ยวข้องกับทักษะที่จะพัฒนา อาทิ หากคุณเลือกสมัครงานในบริษัทที่เกี่ยวกับ IT แม้ว่าจะเป็นในตำแหน่ง นักบัญชี นักประชาสัมพันธ์ หรือนักการตลาดก็ตาม แต่คุณควรมีทักษะความรู้ด้าน IT ติดตัวไว้ด้วย

# ซักซ้อมการให้สัมภาษณ์ หรือคาดเดาหัวข้อที่คาดว่าคุณจะถูกตั้งคำถาม

การมีชุดคำถามไว้ในใจ หรือการซ้อมตอบคำถาม เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความมั่นใจก่อนถูกสัมภาษณ์ได้แน่นอน หากเปรียบการสัมภาษณ์งานเหมือนการแสดงดนตรี ก็เหมือนกับเราได้ซ้อมดนตรีก่อนขึ้นแสดงจริง ข้อผิดพลาดที่เกิดย่อมน้อยกว่าไปแสดงสดโดยขาดการซ้อมเป็นแน่

# นำเสนอจุดเด่นและข้อดีของตัวเองบนพื้นฐานของความเหมาะสม

คุณควรหาและพิจารณาทั้งจุดเด่นและข้อดีของตนเองอย่างรอบคอบ ละเอียดถี่ถ้วน เพราะข้อนี้หากไม่ระวังจะส่งผลทั้งทางบวกและลบให้กับคุณ ไม่บอกเลยบริษัทก็จะไม่รู้ว่าคุณมีอะไรที่โดดเด่นกว่าผู้สมัครรายอื่นบ้าง หรือถ้าบอกมากไปก็จะดูโอ้อวดจนเกินงาม

# ตอบทุกคำถามที่ถูกถาม บนพื้นฐานของการมองโลกในแง่บวก

แน่นอนว่าคงไม่มีองค์กรใดอยากรับคนที่มีพลังลบ หรือเป็นคนมองโลกในแง่ลบอยู่เสมอเข้ามาทำงานในองค์กรของตน เพราะพลังบวกที่พนักงานแต่ละคนมี จะส่งผลต่อการทำงาน ทัศนคติ หรือบรรยากาศในองค์กรให้ดีอีกด้วย
 

หากสังเกตดี ๆ ทั้ง 7 ข้อที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้คุณก่อนสัมภาษณ์งานนั้น นอกจากปัจจัยด้านการเตรียมตัวในการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับงานหรือที่ทำงานแล้วซึ่งถือเป็นปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายในอย่างปัจจัยด้านสภาวะทางอารมณ์ ความรู้สึก ก็มีผลอย่างมากต่อความมั่นใจของคุณ และในเมื่อปัญหาเรื่องการขาดความมั่นใจเกิดขึ้นที่ใจ คุณก็ควรเริ่มต้นแก้ปัญหานี้ด้วยใจเช่นกัน

 

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles