งานภาษาญี่ปุ่น งานที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดงาน ณ ขณะนี้

Jobs Market InsightOctober 31, 2019 15:38

งานภาษาญี่ปุ่น งานที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดงาน ณ ขณะนี้

 

สายงานภาษาญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งสายงานทางด้านภาษาที่ไม่ว่าจะผ่านไปอีกกี่สิบปี ก็ไม่มีทางที่จะเพียงพอต่อตลาดแรงงานเลย กลับกันงานสายนี้ยิ่งเพิ่มความต้องการมากขึ้นด้วยซ้ำ จนตอนนี้ใครที่เรียนภาษาญี่ปุ่นมา หรือกำลังอยากทำงานทางด้านภาษานี้โดยเฉพาะ ก็ไม่ต้องเป็นกังวลแล้ว เพราะยังไงก็ไม่อดตาย แถมยังจะโดนยื้อยุดฉุดกระชากจากบริษัทอีกหลายแห่งด้วยซ้ำไป แต่นั่นเป็นเพราะอะไร แล้วจะทำอย่างไรถึงจะสามารถเข้าทำงานในสายงานภาษาญี่ปุ่นได้ บทความนี้เรามีคำตอบ

 

สาเหตุหลักของบริษัทญี่ปุ่นที่เติบโตในไทย  และทำให้สายงานภาษาญี่ปุ่นเป็นที่ต้องการอยู่ตลอดเวลา

สิ่งหนึ่งที่ทำให้สายงานภาษาญี่ปุ่นในไทยมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น นั่นก็เพราะบริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนและเปิดบริษัทในไทยมีเยอะขึ้นนั่นเอง อาจด้วยเพราะเมืองเราก็เรียกได้ว่าเป็นเมืองพี่น้องกับญี่ปุ่นมาช้านาน ทำให้ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบที่จะได้คบค้าสมาคมกับคนไทย อีกทั้งวัฒนธรรม ผู้คน และศาสนาของบ้านเราและบ้านเขาก็ไม่ต่างกันสักเท่าไหร่ ยังผลให้สายงานภาษาญี่ปุ่นไม่ว่าจะผลิตคนมาเพิ่มเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ถือได้ว่าเป็นแรงงานคุณภาพ ที่เขาจ้างในอัตราค่าแรงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับที่บ้านตัวเอง ด้วยค่าจ้างที่ได้มากกว่าภาคเอกชนของบ้านเรากว่า 1-3 เท่า อีกทั้งยังได้สวัสดิการที่ดี โบนัสยุติธรรม จนเหตุปัจจัยเหล่านี้ทำให้คนไทยส่วนใหญ่เลือกทำงานบริษัทญี่ปุ่น เพราะสามารถสร้างรายได้ได้มากกว่า เมื่อเทียบกับการทำงานในภาคเอกชน หรือรัฐบาลที่ใช้เวลาในการทำงานเท่ากัน

ต้องทำอย่างไรให้ได้สายงานภาษาญี่ปุ่น

หากอยากเข้าทำงานในบริษัทญี่ปุ่น และใฝ่ฝันที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในองค์กร เรามีวิธีการง่ายๆที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณได้งานในสายภาษาญี่ปุ่นมาแชร์กันครับ

# มีผลการเทสระดับภาษาญี่ปุ่น รวมถึงใส่ keyword นั้นๆลงใน resume ของเราด้วย

ในงานที่ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นนั้น มีความต้องการระดับภาษาญี่ปุ่นที่แตกต่างกัน ซึ่งถ้าบริษัทจะวัดความสามารถของเราได้ ก็อาจจะต้องวัดจากระดับเทสภาษาญี่ปุ่นที่เรียกว่า JLPT นั่นเอง ระดับจะไล่ตั้งแต่ระดับ N5 จนถึง N1 ที่ถือว่าสามารถสื่อสาร เขียนและอ่านภาษาญี่ปุ่นได้ดีที่สุด การได้รับ JLPT Certificate ช่วยให้มีโอกาสได้งานภาษาญี่ปุ่นมากขึ้นแล้ว บางบริษัทยังสามารถพิจารณาให้เงินเดือนมากกว่าแคนดิเดตอื่นๆอยู่พอสมควร ส่วนมากที่บริษัทญี่ปุ่นมีการมองหาพนักงาน ส่วนมากก็จะเป็นตั้งแต่ระดับ N3 ขึ้นไป ซึ่งจะเน้นในตำแหน่งที่อาจจะต้องทำงานร่วมกับผู้บริหารคนญี่ปุ่นหรือ Supplier ที่เป็นบริษัทในเครือ หรืออาจจะช่วยในการแปลให้กับผู้บริหาร ส่วนถ้าเราได้ JLPT Certificate ในระดับ N2 หรือ N1 เราจะมีตัวเลือกในการหาเงินเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย เนื่องจากในงานที่อาจจะต้องใช้ Business Japanese Communication อย่าง Sales Japanese Speaker, งาน Japanese Interpreter, หรือกลุ่ม Project Manager นั้น บริษัทญี่ปุ่นมักจะกำหนด Requirement ของตัวงานไว้ที่ระดับ JPLT N1 หรือ N2 นั่นเอง เป็นเพราะตำแหน่งเหล่านี้ต้องมีการติดต่อทำงานกับบริษัทลูกค้าภายนอกรวมถึงการใส่ Keyword อย่าง Japanese, JLTP N2 หรือ Japanese N3 ไว้ใน Resume ของเรา ช่วยให้ HR สามารถค้นหาโปรไฟล์ของเราเจอได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

# หางานภาษาญี่ปุ่นที่มี demand พนักงานด้านนั้นสูงๆ

ในปัจจุบันนี้มีบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมาก รับคนที่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ ซึ่งถ้าเรามองว่าบริษัทญี่ปุ่นส่วนมากเข้ามาเปิดธุรกิจที่ไทยก็จะเน้นสร้างฐานการผลิต หรือเป็น เซลส์ออฟฟิศ ซึ่งในบริษัทกลุ่มนี้ก็จะมีความต้องการพนักงานที่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ดี ตำแหน่งที่มักจะมีการเปิดหาพนักงานบ่อยๆ และอาจจะตรงกับ demand ของบริษัทกลุ่มนี้ก็จะเป็นในด้าน Sales ซึ่งแน่นอน Sales เป็นตำแหน่งโดยตรงที่ชี้ผลการเติบโตในยอดขายของบริษัท จึงมีความต้องการในตลาดงานค่อนข้างสูง เราจะเห็นในเว็บหางานว่ามีเปิดรับตำแหน่ง Sales (Japanese Speaker) อยู่มากมาย  วิศวกรเป็นอีกจำแหน่งที่มีการเปิดค่อนข้างเยอะ เนื่องจากในงานที่เป็น technical และต้องใช้สกิลเฉพาะด้าน อย่างการอ่าน Drawing วิธีการลดต้นทุน ลดเวลาในการผลิต รวมถึงศัพท์และความเข้าใจเฉพาะทางในสาขาวิศวกรรมด้านนั้นๆ ยิ่งเราสามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้แล้ว เรามีโอกาสในการเติบโตและรับเงินเดือนที่สูงกว่าคนอื่นด้วย อีกตำแหน่งที่ถือว่ามีความต้องการสูงนั่นคือ ตำแหน่งล่ามภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่มักจะเป็นตัวกลางระหว่างผู้บริหารญี่ปุ่นและพนักงานคนไทย

# ค้นหางานจากเว็บไซต์ที่เปิดรับสายงานภาษาญี่ปุ่น

การหางานในสมัยนี้ง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเสียอีก เนื่องจากมีบริการและเว็บไซต์ที่ช่วยในการหางานเป็นตัวเลือกให้กับเราเยอะมาก แต่ถ้าหากคุณสนใจงานด้านภาษาญี่ปุ่นจริง ๆ แล้วล่ะก็ มีเว็บไซต์ที่เปิดให้เราเข้าไปหางานหรือยื่นใบสมัครในบริษัทญี่ปุ่นโดยเฉพาะ แต่ถ้าอยากสะดวกมากขึ้น และได้งานในบริษัทญี่ปุ่นได้เร็วแล้วนั้น เราอาจจะลองใช้บริการจากบริษัทจัดหางานอย่าง REERACOEN ของเราดูได้นะคร๊าบ เพราะนอกเหนือจากจะเราจะรวบรวมงานที่ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นไว้จากทั่วประเทศแล้ว เรายังมี Consultant คอยแจ้งงานที่ตรงกับความคาดหวัง และระดับภาษาของเราได้เลย รับรองว่าคุณจะได้งานภาษาญี่ปุ่นอย่างที่คุณตั้งใจไว้แน่นอน

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles