คำถามวัดแนวความคิด ตอบคำถามสัมภาษณ์งานให้ผ่านฉลุย

Interview GuidelineOctober 29, 2019 09:54

คำถามวัดแนวความคิด ตอบคำถามสัมภาษณ์งานให้ผ่านฉลุย
 

                จะทำอย่างไรหากคุณไปสัมภาษณ์งานแล้วเจอคำถามที่ไม่เกี่ยวกับการงานหรือที่ทำงาน แต่กลับกลายเป็นคำถามสุดแปลก ที่บางทีดูไร้สาระหรือดูเป็นคำถามที่ยียวนกวนใจด้วยซ้ำ อย่างแรกให้คุณเข้าใจไว้ก่อนเลยว่า ทุกคำถามในการสัมภาษณ์งานไม่มีคำถามใดไร้สาระ เพียงแต่ผู้สัมภาษณ์อาจต้องการทดสอบคุณนอกเหนือจากความรู้เรื่องงานที่คุณเตรียมมา เพื่อให้ได้รู้จักคุณมากขึ้นกว่าการตอบคำถามตามรูปแบบทั่วไปก็เป็นได้
 

                การถูกตั้งคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานเลยนั้น อาจทำให้คุณรู้สึกแย่ หรือตื่นตระหนกมากกว่าเดิม แต่หากคุณพิจารณาดูดี ๆ แล้วนั้น คำถามเหล่านี้มักเป็นคำถามปลายเปิด ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องแน่ชัด แต่เป็นเพียงการถามเพื่อทดสอบทักษะด้านต่าง ๆ ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะเชิงตรรกศาสตร์ หรือระบบความคิดของคุณว่ามีการจัดเรียงความสำคัญ หรือสามารถนำมาเชื่อมโยงกับงานได้มากน้อยเพียงใด อีกทั้งบางคำถามอาจช่วยละลายพฤติกรรมบางอย่างที่เกิดจากความเครียดในขณะถูกสัมภาษณ์ ช่วยให้ผู้ถูกสัมภาษณ์ผ่อนคลายมากขึ้น โดยสามารถแบ่งประเภทคำถามได้ดังนี้

# คำถามที่แสดงให้เห็นถึงการมีระบบความคิด หรือกระบวนการทางการคิดวิเคราะห์ที่ดี  

ยกตัวอย่างคำถามการสัมภาษณ์งานที่ใช้วัดกระบวนความคิด หรือการคิดวิเคราะห์ คำถามที่คำตอบของคุณจะแสดงให้เห็นระบบความคิด กระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นขั้นเป็นตอน อาทิ ในตลาดสำเพ็งมีร้านขายสินค้าประเภทใดมากที่สุด ซึ่งคำตอบที่ได้อาจไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องแท้จริงก็ได้ แต่ผู้สัมภาษณ์จะดูกระบวนการคิดตั้งแต่เริ่มต้นคำตอบว่าเป็นระบบมากน้อยเพียงใด โดยคุณอาจเริ่มต้นตอบคำถามว่า จากประสบการณ์ตรงในการเดินตลาดสำเพ็ง และข้อมูลจากบุคคลรอบตัว หากต้องการหาซื้อสินค้าประเภทกิ๊ฟช็อปก็มักจะนึกถึงตลาดสำเพ็งเป็นที่แรกเสมอ แบบนี้เป็นต้น เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์เห็นหลักการคิดอย่างมีระบบของคุณ มีการอ้างอิงจากประสบการณ์ส่วนตัว และจากคนรอบข้าง
 

# คำถามที่แสดงความคิดเชิงตรรกศาสตร์

                ในส่วนของคำถามการสัมภาษณ์งานที่วัดความคิดเชิงตรรกศาสตร์นั้น จะเป็นคำถามที่ต้องการคำตอบที่เป็นเหตุเป็นผล สามารถเชื่อมโยงให้สัมพันธ์กับความเป็นจริงได้ใกล้เคียง ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ทราบว่าสิ่งที่คุณตอบนั้นถูกหรือไม่ อาทิ ให้คุณอธิบายสีน้ำเงินให้กับผู้ที่ตาบอดสี หรือมีความพิการทางสายตา ซึ่งคุณอาจจะอธิบายได้ว่าเป็นสีที่ทำให้รู้สึกสุขุม เยือกเย็น เข้มแข็งหนักแน่น เหมือนท้องทะเลอันกว้างใหญ่ไพศาล เกลียวคลื่นที่ดูทรงพลัง และบรรยากาศกลางทะเลเงียบลึกสุขุมเยือกเย็น เป็นต้น
 

# คำถามเชิงจิตวิทยา  

                เป็นคำถามประเภทการตั้งสมมติฐาน หรือให้บอกสิ่งที่คุณอยากเป็น เพื่อแสดงให้เห็นถึงลักษณะบุคลิกภาพส่วนบุคคล ซึ่งหากคุณเจอคำถามประเภทนี้คุณควรตอบและอธิบายเหตุผลอย่างชัดเจนลงไปด้วย อาทิ ให้คุณเลือกเป็นต้นไม้สักต้น คุณจะเป็นต้นอะไร? คำตอบจะแฝงความเป็นตัวคุณโดยไม่รู้ตัว คุณอาจตอบว่าเป็นต้นไผ่ เพราะไผ่ต่อให้สูงและแข็งแรงแค่ไหน แต่ก็ยังอ่อนและลู่ไปตามลมได้เสมอ เปรียบเสมือนตัวคุณที่หากการสัมภาษณ์งานในครั้งนี้ ทำให้คุณได้รับโอกาสเข้าทำงานที่บริษัท คุณก็พร้อมที่จะโอนอ่อนไปตามวัฒนธรรมองค์กร หรือปรับตัวให้สามารถทำงานได้ตามทิศทางของนโยบายบริษัท เป็นต้น
 

                จะเห็นได้ว่าคำถามสัมภาษณ์งานแปลก ๆ ที่เมื่อรู้เหตุผลและที่มาที่ไปแล้ว ก็กลายเป็นคำถามที่ไม่ได้แปลกอะไรเลย นอกจากคำถามเหล่านี้จะวัดความคิด ทัศนคติ และความเป็นคุณแล้ว ยังทดสอบไหวพริบปฏิภาณและวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของคุณอีกด้วย ซึ่งวิธีเอาตัวรอดกับคำถามแปลก ๆ ประเภทนี้ เพียงแค่คุณมีสติ ไม่กระโตกกระตาก และคิดทบทวนคำถามอย่างสุขุมใจเย็น ไม่ตื่นตูม ตอบทุกอย่างไปตามที่คุณคิดว่าถูกว่าควร เพราะเราไม่อาจคาดเดาได้ว่าคำตอบที่เราตอบจะตรงใจผู้สัมภาษณ์หรือไม่ แต่เชื่อเถอะว่าการที่คุณตอบคำถามย่อมดีกว่าการที่คุณส่ายหน้าให้กับคำถาม อึ้ง นิ่ง และพูดได้เพียงว่า “ไม่รู้” แน่นอน

 

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles